TP.HCM Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có phản hồi chính thức VPSA về nghi vấn thiếu hụt hàng hóa (cà phê, hồ tiêu) xuất khẩu từ cảng này.
Ngay sau khi nhận được công văn từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) về việc thiếu hụt hàng hóa tại cảng Cát Lái, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn Bùi Văn Quỳ đã có văn bản phúc đáp.
Hiện nay, các phòng ban chức năng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cung cấp.
Việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu… cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.
Việc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đưa thông tin trên website… trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Trong thư phúc đáp, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan xác minh làm rõ vụ việc về việc thiếu hụt hàng hóa, thu hồi thông tin hiện tại trên website của Hiệp hội.
Trước đó, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đưa ra thông tin, 5 thành viên thuộc Hiệp hội nhận được phản ánh của đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.
Các doanh nghiệp này phản ảnh, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp. Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng Cát Lái.